Bảo tàng Hà Nội đang lưu giữ và trưng bày ba chiếc ngà voi có tuổi đời trên dưới một thế kỷ, được chạm khắc hết sức tinh xảo.Ba chiếc ngà này có cùng một mô-típ tạo hình, thể hiện hình ảnh hai chiếc thuyền nối đuôi nhau.Những chiếc thuyền khắc trên ngà đều mang dáng dấp của con rồng lướt đi trên sóng nước.Hình tượng rồng được tạo tác rất sinh động.Trên thuyền rồng có cảnh sinh hoạt của nhiều nhân vật.Dù có cùng mô-típ, nghệ thuật tạo hình trên mỗi chiếc ngà lại mang nét đặc sắc riêng, không chiếc nào giống chiếc nào.Điều này thể hiện rõ nét ở những chiếc thuyền, từ loại đơn giản, chỉ có một tầng......Cho đến loại thuyền ba tầng lầu, nguy nga như lâu đài.Trong ba chiếc ngà voi, hai chiếc thể hiện thuyền có dây xích móc vào nhau. Các mắt xích được chạm khắc cực kỳ khéo léo.Kỹ thuật chạm lộng ở những tác phẩm này đã đạt đến đỉnh cao, thể hiện tay nghề điêu luyện của nghệ nhân xưa.Có lẽ ba chiếc ngà voi này từng thuộc về những gia đình quyền quý ở Hà Nội đầu thế kỷ 20.Ngày nay những tác phẩm như thế này không còn được chế tác ở Việt Nam, vì ngà voi đã trở thành mặt hàng cấm trao đổi, buôn bán trên thị trường.
Bảo tàng Hà Nội đang lưu giữ và trưng bày ba chiếc ngà voi có tuổi đời trên dưới một thế kỷ, được chạm khắc hết sức tinh xảo.
Ba chiếc ngà này có cùng một mô-típ tạo hình, thể hiện hình ảnh hai chiếc thuyền nối đuôi nhau.
Những chiếc thuyền khắc trên ngà đều mang dáng dấp của con rồng lướt đi trên sóng nước.
Hình tượng rồng được tạo tác rất sinh động.
Trên thuyền rồng có cảnh sinh hoạt của nhiều nhân vật.
Dù có cùng mô-típ, nghệ thuật tạo hình trên mỗi chiếc ngà lại mang nét đặc sắc riêng, không chiếc nào giống chiếc nào.
Điều này thể hiện rõ nét ở những chiếc thuyền, từ loại đơn giản, chỉ có một tầng...
...Cho đến loại thuyền ba tầng lầu, nguy nga như lâu đài.
Trong ba chiếc ngà voi, hai chiếc thể hiện thuyền có dây xích móc vào nhau. Các mắt xích được chạm khắc cực kỳ khéo léo.
Kỹ thuật chạm lộng ở những tác phẩm này đã đạt đến đỉnh cao, thể hiện tay nghề điêu luyện của nghệ nhân xưa.
Có lẽ ba chiếc ngà voi này từng thuộc về những gia đình quyền quý ở Hà Nội đầu thế kỷ 20.
Ngày nay những tác phẩm như thế này không còn được chế tác ở Việt Nam, vì ngà voi đã trở thành mặt hàng cấm trao đổi, buôn bán trên thị trường.