“Máy ảnh film dù có nhiều bất tiện nhưng cảm giác hoài cổ mà nó mang lại thì không máy kỹ thuật số nào làm được”, Bảo Tín, 33 tuổi, một người đam mê nhiếp ảnh phim sống ở TP HCM nói với Zing.vn.6 năm gắn bó với thú chơi bị cho là cầu kỳ, tỷ mẩn này, Bảo Tín có hàng ngàn bức ảnh và bộ sưu tập những chiếc máy ảnh cổ như Nikon F, Linhof Kardan và nhiều ống kính đi kèm.Với những người chơi máy ảnh phim, thú vui này "gây nghiện" không chỉ bởi “chất màu” rất riêng mà còn ở trải nghiệm chỉnh tay hoàn toàn khi sử dụng loại máy. "Chụp ảnh bằng máy film mình phải tính toán cẩn thận lắm, phải coi thời tiết ánh sáng như thế nào nếu nắng thì phải sử dụng cuộn film ASA (cách gọi ISO trên máy film) thấp còn trời âm u thì phải chọn film có ASA cao hơn”,Sơn Trần, một người chơi ở TP HCM, chia sẻ.Tại Việt Nam, không khó để người chơi tìm cho mình một chiếc máy ảnh phim để khởi đầu. Với khoảng trên dưới 2 triệu, người chơi có thểchọn chiếc máy Film khổ 35mm (tương tự cảm biến Full Frame trên máy kỹ thuật số). Với những người chụp ảnh film chuyên nghiệp, mỗi bộ máy có thể lên đến 1.000 USD.Ngoài máy phim 35mm,những chiếc máy cỡ phim Large Format là lựa chọn của nhiều người. Bảo Tín hiện dùng máy Linhof Kardan, ống kính Schneider Technika 1:5,6/150mm. Theo anh, combo này cho ảnh tốt, ít bị vỡ hạt, màu sắc sâu, có thể rửa ảnh ra khổ lớn.Taị Việt Nam, mỗi cuộn Film màu (24 hoặc 36 tấm) có giá vào khoảng 40.000 – 45.000 đồng, nhưng cũng có loại giá lên đến 200.000 – 300.000 đồng. Với chất lượng tốt cùng nhiều kích cỡ, Kodax Tmax là loại film được nhiều người chọn dùng. Khác với những dòng máy 35mm còn lại, máy ảnh định dạng Large Format có các tấm phim được làm thành dạng thẻ thay vì cuộn.“Chơi máy film không chỉ là chơi cái máy chụp mà còn cái thú chơi trong phòng tối, cái đó mới là cái cuốn hút dân chơi film nhất”. Ảnh: Nhân vật cung cấp.Phòng tối là nơi để rọi ảnh sau khi chụp, film sau khi được chụp xong sẽ được chuyển về phòng tối để tráng. Người chụp sau khi tráng film sẽ chọn lựa những tấm ứng ý và rọi ảnh.Những loại hóa chất được dùng để tráng film.Film sau khi được tráng hóa chất có thể được lưu trữ trong thời gian dài hoặc scan để số hóa hình ảnh lên máy tính.Để có thể tạo ra tấm ảnh, tấm film sẽ được cho vào máy rọi. Ánh sáng từ máy rọi qua ống kính sẽ chiếu hình ảnh từ film lên giấy ảnh, lúc này người rọi có thể điều chỉnh kích thước, độ tương phản cũng như màu sắc của tấm ảnh.Thiết bị giúp người rọi ảnh biết được độ nét của tấm ảnh.Giấy ảnh sau khi được rọi sẽ được tráng qua hóa chất, lúc này tờ giấy trắng sẽ bắt đầu xuất hiện các chi tiết.Sau cùng, ảnh sẽ được phơi cho khô hóa chất. Rọi ảnh là một công việc rất thú vị,tất cả mọi việc đều được làm thủ công. Anh Bảo Tín cho rằng những tấm ảnh dù được rọi từ cùng một tấm film thì cũng không ảnh nào giống hoàn toàn ảnh nào vì là chúng là đồ “handmade”.Mỗi tấm ảnh được tạo từ máy film đều đòi hỏi người chơi ảnh phải bỏ ra một khoảng thời gian, công sức từ việc chụp đến phóng ảnh. “Ảnh chụp xong phải đi rọi, đó là khoảnh khắc hồi hộp khủng khiếp. Đến khi cầm được tấm hình thì nhìn hoài không chán vì những gì mình đã bỏ ra với tấm ảnh”, Ánh Nga, một người đam mê chụp ảnh film đang làm việc ở quận 11, TP HCM, chia sẻ.
“Máy ảnh film dù có nhiều bất tiện nhưng cảm giác hoài cổ mà nó mang lại thì không máy kỹ thuật số nào làm được”, Bảo Tín, 33 tuổi, một người đam mê nhiếp ảnh phim sống ở TP HCM nói với Zing.vn.
6 năm gắn bó với thú chơi bị cho là cầu kỳ, tỷ mẩn này, Bảo Tín có hàng ngàn bức ảnh và bộ sưu tập những chiếc máy ảnh cổ như Nikon F, Linhof Kardan và nhiều ống kính đi kèm.
Với những người chơi máy ảnh phim, thú vui này "gây nghiện" không chỉ bởi “chất màu” rất riêng mà còn ở trải nghiệm chỉnh tay hoàn toàn khi sử dụng loại máy. "Chụp ảnh bằng máy film mình phải tính toán cẩn thận lắm, phải coi thời tiết ánh sáng như thế nào nếu nắng thì phải sử dụng cuộn film ASA (cách gọi ISO trên máy film) thấp còn trời âm u thì phải chọn film có ASA cao hơn”,Sơn Trần, một người chơi ở TP HCM, chia sẻ.
Tại Việt Nam, không khó để người chơi tìm cho mình một chiếc máy ảnh phim để khởi đầu. Với khoảng trên dưới 2 triệu, người chơi có thểchọn chiếc máy Film khổ 35mm (tương tự cảm biến Full Frame trên máy kỹ thuật số). Với những người chụp ảnh film chuyên nghiệp, mỗi bộ máy có thể lên đến 1.000 USD.
Ngoài máy phim 35mm,những chiếc máy cỡ phim Large Format là lựa chọn của nhiều người. Bảo Tín hiện dùng máy Linhof Kardan, ống kính Schneider Technika 1:5,6/150mm. Theo anh, combo này cho ảnh tốt, ít bị vỡ hạt, màu sắc sâu, có thể rửa ảnh ra khổ lớn.
Taị Việt Nam, mỗi cuộn Film màu (24 hoặc 36 tấm) có giá vào khoảng 40.000 – 45.000 đồng, nhưng cũng có loại giá lên đến 200.000 – 300.000 đồng. Với chất lượng tốt cùng nhiều kích cỡ, Kodax Tmax là loại film được nhiều người chọn dùng. Khác với những dòng máy 35mm còn lại, máy ảnh định dạng Large Format có các tấm phim được làm thành dạng thẻ thay vì cuộn.
“Chơi máy film không chỉ là chơi cái máy chụp mà còn cái thú chơi trong phòng tối, cái đó mới là cái cuốn hút dân chơi film nhất”. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Phòng tối là nơi để rọi ảnh sau khi chụp, film sau khi được chụp xong sẽ được chuyển về phòng tối để tráng. Người chụp sau khi tráng film sẽ chọn lựa những tấm ứng ý và rọi ảnh.
Những loại hóa chất được dùng để tráng film.
Film sau khi được tráng hóa chất có thể được lưu trữ trong thời gian dài hoặc scan để số hóa hình ảnh lên máy tính.
Để có thể tạo ra tấm ảnh, tấm film sẽ được cho vào máy rọi. Ánh sáng từ máy rọi qua ống kính sẽ chiếu hình ảnh từ film lên giấy ảnh, lúc này người rọi có thể điều chỉnh kích thước, độ tương phản cũng như màu sắc của tấm ảnh.
Thiết bị giúp người rọi ảnh biết được độ nét của tấm ảnh.
Giấy ảnh sau khi được rọi sẽ được tráng qua hóa chất, lúc này tờ giấy trắng sẽ bắt đầu xuất hiện các chi tiết.
Sau cùng, ảnh sẽ được phơi cho khô hóa chất. Rọi ảnh là một công việc rất thú vị,tất cả mọi việc đều được làm thủ công. Anh Bảo Tín cho rằng những tấm ảnh dù được rọi từ cùng một tấm film thì cũng không ảnh nào giống hoàn toàn ảnh nào vì là chúng là đồ “handmade”.
Mỗi tấm ảnh được tạo từ máy film đều đòi hỏi người chơi ảnh phải bỏ ra một khoảng thời gian, công sức từ việc chụp đến phóng ảnh. “Ảnh chụp xong phải đi rọi, đó là khoảnh khắc hồi hộp khủng khiếp. Đến khi cầm được tấm hình thì nhìn hoài không chán vì những gì mình đã bỏ ra với tấm ảnh”, Ánh Nga, một người đam mê chụp ảnh film đang làm việc ở quận 11, TP HCM, chia sẻ.